nhưng mà quan niệm cá tính giày đẹp từ thời xa xưa

Ô tô đi giày nam đẹp phố cực kỳ thưa thớt và cũng chỉ mang giày nam đẹp ở vài phố như Điện Biên Phủ, Tràng Thi, Tràng Tiền, Trần Hưng Đạo bây giờ. Loại ô tô du lịch thường là hiệu Renault, Citroen, Peugeot, hình thù cổ lỗ và đơn điệu: xe phải chăng, phía đuôi xuôi hẳn xuống, phía đầu 2 giày da nam đèn ở trên giày da nam chắn bùn.

trường hợp giày nam đẹp đi ngược thời gian về những năm 1930-1935, thì ở hà nội xe ô tô loại sang của giày lười nam "quan" cũng chỉ là mẫu xe giống loại ngày nay ta gọi là commăngca (xe chỉ đạo của quân sự). lúc trời mát, các quan hạ mui xuống cho thoáng đãng. Thế cho bắt buộc sau này với xe kiểu du lịch, người ta gọi là "xe hòm" bởi nó đóng kín đáo, để phân biết mang giày nam đẹp loại xe mui vải bạt.

Thợ thuyền ăn mặc xoàng xĩnh còn học sinh là giày lười nam người ăn mặc sạch sẽ nhất, đa số đi bộ. đa số phụ nữ, kể cả sang hèn đều đi guốc. nam nhi, (cả thanh niên, thợ, học sinh) cũng đi guốc rộng rãigiày da nam hơn là hà nội và săng đan.

Thế kỷ XIX, ngày Tết dân thường thì đàn ông mặc áo cấp, hay áo vóc Mai Thọ, còn thiếu nữ mặc áo vóc Lê Lựu. Nhà quan sử dụng nón Nghê, thiết bị giày dép nón vừa nhẹ vừa xinh. Người mang giày nam đẹp phẩm tước, tức khiến cho quan, ngày Tết mặc áo lam hay áo gấm, quần điều, còn hậu phi họ dị kì dân ở chiếc quần điều và đôi dùng điều (tức hà nội dừa, mũi tiêu dùng giày dép bằng nhung màu, thêu cườm).

Ngày thường nhà ấm no đội khăn lượt thâm, mặc áo the La Cả, áo sa trơn hay sa hoa, quần vải trúc bâu, đi sử dụng Gia Định. Còn lũ bàn chít khăn bít tóc sử dụng máy giày da lượt, nhiễu hay nhung, tóc đuôi gà vắt ngang mái tóc. phụ nữ mặc áo dài lụa, áo băng, quần lĩnh rút rế, lĩnh Tây Lăng vì làng Bưởi dệt, đi dép cong sơn đen, đội nón ba tầm, sau đi hà nội mũi da hoặc nhung...

Ở đám cưới, chú rể mặc áo gấm, các người phù rể mặc áo đoạn hoặc xa tanh đen, họ đều mặc quần vải trúc bâu trắng. Chú rể, cô dâu đều đi hà nội dừa, chú rể mũi dùng xanh, cô dâu mũi giày trắng…

Về sau, nam cũng như nữ, rất ít quý khách nón mà thường sử dụng ô, trai sử dụng ô lục soạn đen, gái sử dụng ô nhỏ hơn, đủ các màu. giày lười nam bà các cô bỏ đôi dép cong nặng chịch để đi tiêu dùng giày dép. thiếu phụ với tuổi đi khá, còn trẻ thì đi tiêu dùng giày dép mũi nhung, thêu cườm, hay thêu kim tuyến, tậu hoặc thửa ở hiệu Đức Mậu - Hàng Bồ.

giày lười nam năm 1920, đàn ông mặc tây, quần ống rộng, áo vét tông 2 khuy bó chặt thân, cà vạt bện to. những bà mặc áo dài ngắn vạt, tay ráp phùng ở vai, tóc dài chấm gót bới phát triển bánh. Từ năm 1930 trở về sau, việc mặc quần áo tây mỗi ngày 1 rộng rãigiày da nam và với rộng rãigiày da nam mốt mới.

Về mùa rét, giả dụ mặc comlê (complet) thì gọi là diện ive (hiver là mùa đông). Comlê gồm mang giày nam đẹp quần, gilê (gilet), vét tông (veston), Dường như còn cavát (cravate), mũ phớt (feutre, một loại dạ). Vải may comlê (bằng tissus) thích hợp là Dormeuil và 1 vài thứ khác như Montagnard... Thanh niên thích màu xanh chai (cho màu đấy là trẻ); người già, đứng tuổi dùng màu gam nâu, màu xám… Quần tây bấy giờ đang thịnh mốt gấu lơvê (levé, gấu gấp lên).

Về mùa hè – do là xứ nhiệt đới - thanh niên thường mặc quần trắng, hiếm lúc quần màu và ko sở hữu ai dùng quần kaki. Áo thường là sơ mi dét (chemisette, thân ngắn, hẹp, tay cộc) sử dụng máy giày da vải phin hay dệt kim. Dệt kim thường là hàng Tây, mà nổi tiếng là của hãng Pháp Valisère; sơ mi dét Valisère mang giày nam đẹp vài màu, mà được ưa chuộng là màu tím than. khi đấy giay da nam mang giày nam đẹp cách mặc sơ mi bỏ giày da nam quần, kể cả những người công tích, bởi đã gọi là mặc Tây thì bắt buộc quần, xanh tuya (ceinture- dây thắt lưng) bó áo vào trong.

Mũ, thì đầu mùa hè ko sử dụng, đầu trần đã mở màn trở nên mốt. cái mũ cát (casque) thường dùng ở giày lười nam người mặc theo lối ta, hoặc mặc Tây mà ở giày lười nam ông thầu khoán, cai kíp, người đứng tuổi.

Mùa rét người ta dùng hơi. Phổ cập là màu nâu, ít người mua sử dụng đen. Mùa thu hay mùa hè, sử dụng giày đơ culơ (deux couleurs, nhị màu). Mùa nóng, thanh niên đi dùng vải là phổ biến. Hiệu sử dụng sở hữu nhiều mà được thích hợp là hà nội Tiệp Khắc- sử dụng Ba Ta bán ở phố Hàng Đào.

Từ năm 1920 mốt mặc áo màu và khăn san đã ra đời. tới năm 1930 chẳng giày lười nam chiếc áo vân Tàu, loại giày da quần lĩnh Bưởi đã bị giày lười nam bà những cô "chôn chặt" nhưng mà cả giày da nam áo hàng thâm, giày da quần tía bông cũng bị các bà các cô ruồng bỏ để nhường chỗ cho cái quần trắng áo lam.

Vào năm 1935, 1 họa sĩ thấp nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương là Nguyễn Cát Tường, chủ 1 shop mốt thanh nữ tân thời phệ nhất ở 16 phố Lê Lợi - dùng, đã với sáng kiến đưa ra một kiểu áo dài ceintré thắt lưng ong, gấu viền nhỏ, vê tròn, giày da áo được may bó sát người khiến nổi lên giày lười nam đường cong thu hút trên cơ thể phụ nữ, làm thân Hình như cao hơn, mảnh mai hơn. Còn giày da nam quần được may sử dụng máy giày da lụa hay sa tanh trắng khá bó sát mông và đùi để mở rộng từ đầu gối xuống, làm cho đôi chân như dài hơn trên đôi dép cao gót. Kiểu áo này gọi là kiểu Lơmuya (Lemur nghĩa là tường).

bạn gái thời đó đi guốc là chính và guốc thì thường rẻ gót. Ít người đi guốc cao gót và giay da nam có ai đi dép (tất nhiên cũng chưa với người sản xuất dép nữ). những dịp trịnh trọng thì đi tiêu dùng giày dép cườm (kiểu mõm nhái). trường hợp giày nam đẹp là cưới, thì đi hài. nhì kiểu giày nữ này thường bởi vì hiệu "Quận Chúa" ở phố Hàng Đào giày da và bán. thiếu nữ đi ko kể phố thường là đi tay ko mang gì cả. giày da sắc tay (sac à main) cũng ít các bạn.

Về dòng răng dòng tóc vào năm 1939 hãy còn giày lười nam cô gái không tính 20 tuổi răng đen. Tuy vậy giay da nam cần thiết vẫn đánh phấn má hồng, môi son và mặc "tân thời" (cái từ "tân thời" từ năm 1940 người ta giay da nam dùng nữa). Rồi dần dần những hàm răng đen cũng biến thành trắng. sở hữu lẽ ấy cũng là một trong giày lười nam "bối cảnh" để xuất hiện mốt "Mỹ viện Amy" ở phố Hàng Than có cái quảng cáo: "Cạo răng đen - Uốn tóc - Kẻ lông mày". bởi vậy, cái "Mỹ viện Amy" này có thể đi vào "lịch sử" được bởi vì nó là một trong vài hiệu uốn tóc nữ đầu tiên xuất hiện ở tiêu dùng giày dép.

Cho tới năm 1940 thì mặc ta còn giày da đa dạng ở thanh niên nhưng cũng từ năm đấy trở đi thì giảm dần, rồi giảm nhanh.

Popular Posts